Thailandcube.com Forum ปีที่ ๑๑ Thailandcube.com Forum ปีที่ ๑๑
ชุมชนของคนรักรูบิคแห่งประเทศไทย


[บทความ]3x3x3 Blindfold Solve(การเล่น 3x3x3 แบบปิดตา)-01
ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  ถัดไป
 
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thailandcube.com Forum ปีที่ ๑๑ -> Tips, Tricks and Technique
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
Merion
Moderator
Moderator


เข้าร่วม: 29 Jul 2007
ตอบ: 1698
ที่อยู่: กรุงเทพ...ชลบุรี...ศรีราชา...อ่อนนุช...

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 12:38 am    เรื่อง: [บทความ]3x3x3 Blindfold Solve(การเล่น 3x3x3 แบบปิดตา)-01 ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

<center>3x3x3 Blindfold
By Merion
ผู้เล่นควรมีพื้นฐานการเล่น 3x3x3 และการอ่าน Notation(LRUDFB) แล้ว</center>

บทนำ
________สวัสดีครับ ในบทความนี้ผมจะมาสอนวิธีการเล่นรูบิค 3x3x3 แบบปิดตาครับ(Blindfold) ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่าการเล่นแบบปิดตานี้ ยากเกินกว่าที่ตัวเองจะทำได้ ไม่แน่ครับ ไม่ยากอย่างที่คิดหรอกครับ
________เมื่อครั้งกลับจาก Meeting ที่เชียงใหม่ ผมได้เริ่มทำการศึกษาการเล่นแบบปิดตาครับ ซึ่งเริ่มการศึกษาวิธีแบบ 3-Cycle หลังจากอ่านไปซักพัก ก็เริ่มงงครับ เนื่องจากวิธีค่อนข้างมีความยากมาก ผมจึงลองไปศึกษาวิธีของ Stephan ครับ ซึ่งมีความตรงไปตรงมา และเข้าใจง่ายกว่า แต่ก็อีกแหละครับ ซักพัก ก็เริ่มงง ผมจึงนำวิธีต่าง ๆ ที่อ่านมาแล้วพอเข้าใจมารวมกัน จึงเกิดเป็นวิธีเล่นการแบบของผมครับ ซึ่งก็อาจจะไปเหมือนกับที่เค้าคิดกันอยู่แล้วก็เป็นได้
________ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับรูบิคของเรากันก่อนนะครับ เพื่อเป็นพื้นฐานในการฝึกต่อไป รูบิคของเรานี้จะมีชิ้นที่ย้ายไปมาได้อยู่ทั้งหมด 20 ชิ้นด้วยกันครับ นั่นหมายถึงว่าเราต้องสามารถจำเลข หรือของประมาณ 20 อย่างเป็นอย่างต่ำครับ ใน 20 ชิ้นนี้จะแบ่งออกเป็น ชิ้น Edge 12 ชิ้น และ Conner 8 ชิ้นครับ
________ขั้นตอนในการทำสำหรับวิธีของผม จะแบ่งออกเป็น 3 ขึ้นตอนนะครับ คือ
    - Orient Corners (พลิกมุม)
    - Permute Corners (ย้ายมุม)
    - Orient&Permute Edges (พลิก และย้ายขอบ)
ซึ่งลำดับการทำ ผมก็จะทำเรียงลำดับตามที่กล่าวมาครับ
________หลายคนอาจจะเข้าใจว่า การปิดตาเล่นเหมือนกับการเล่นธรรมดา ต้องเล่นตามลำดับเหมือนกับการแก้แบบปกติ แต่ไม่ใช่ครับ การปิดตาเล่นคล้าย ๆ กับการทำ PLL ทั้งลูกครับ เราจะทำการ สลับเปลี่ยนตำแหน่งชิ้นที่เราต้องการ โดยที่ไม่ไปกระทบต่อชิ้นอื่น ๆ ครับ
________วิธีการจำสำหรับระบบผมคราว ๆ คือผมจะจำว่าเราต้องพลิกมุมอย่างไร จำว่าเราจะต้องย้ายมุมไปที่ตำแหน่งใดบ้าง และสุดท้ายจำว่าเราจะย้ายขอบไปไหนถึงจะถูกตำแหน่ง ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าการเล่นปิดตายาก จริง ๆ แล้วการเล่นปิดตามีสูตรที่ต้องจำเพียง ไม่กี่สูตร และหลายสูตรในนั้นเป็นสูตร PLL อยู่แล้วครับ แต่ความยากของการเล่น คือ การจำอย่างไรให้รวดเร็ว ถูกต้อง และไม่ลืม!!! Smile


ปฐมบท
________เริ่มต้นด้วย มาทำความรู้จักการตำแหน่งต่าง ๆ บนรูบิคที่เราต้องการจะแก้ก่อนครับ ผมจะใช้สัญลักษณ์ระบุถึงมุม(Conner) คือ ตัวอักษร 3 ตัวนะครับ เช่น UFL จะหมายถึงตำแหน่งของมุมที่อยู่บนด้าน U F และ L และสัญลักษณ์ที่จะระบุคือขอบ(Edge) คือ ตัวอักษรสองตัวครับ เช่น UF จะหมายถึงตำแหน่งของขอบที่อยู่บนด้าน U และ F ซึ่งผมจะเรียกชื่อมุม และขอบดังตารางต่อไปนี้

Conners
Code:
- UFL คือ 1
- UFR คือ 2
- UBR คือ 3
- UBL คือ 4
- DFL คือ 5
- DFR คือ 6
- DBR คือ 7
- DBL คือ 8


Edges
Code:
-UF คือ 1
-UL คือ 2
-UB คือ 3
-UR คือ 4
-FL คือ 5
-BL คือ 6
-BR คือ 7
-FR คือ 8
-DF คือ 9
-DL คือ 10
-DB คือ 11
-DR คือ 12


บางคนอาจจะยังงงอยู่นิด ๆ ผมของแสดงด้วยภาพ ในบางตำแหน่งนะครับ เพื่อประกอบความเข้าใจ

<center></center>

ก่อนเริ่มต้นในบทต่อไป ผมขอให้กำหนดไปเลยนะครับว่าเราต้องการจะนำสีใด เป็นด้านหน้า และด้านบน เพื่อป้องการการสับสน ซึ่งทั้งหมดที่ผมจะเสนอ ผมจะใช้สีเหลืองไว้ด้าน บนและสีแดงไว้ด้านหน้าครับ

เริ่มต้นด้วยสูตรการพลิกมุม(Orient Corners)
________ขั้นตอนนี้ จะเป็นขั้นตอนการพลิกมุมให้สีถูกต้องครับ ซึ่งการพลิกจะต้องพลิกมุม โดยที่จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อชิ้นอื่น ๆ ครับ เพราะเราได้จำตำแหน่งของชิ้นต่าง ๆ ถ้าเราพลิกมุมแล้วส่งผลการทบให้ ชิ้นอื่น ๆ ย้ายไปด้วย นั่นจะส่งผลให้เราทำไม่สำเร็จครับ
คำว่า "พลิกมุมให้ถูก" หมายถึง สีที่อยู่ด้านบนของมุมบน จะต้องเป็นสีของด้านล่าง หรือสีของด้านบนเท่านั้น และสีที่อยู่ด้านล่างของมุมล่าง จะต้องเป็นสีของด้านล่าง หรือด้านบนเท่านั้น หรือ ถ้าเราเลือกให้ด้านสีเหลืองไว้ด้านบน และด้านสีขาวไว้ด้านล่าง ก็พูดได้ว่า "ทำให้สีขาว และสีเหลือง ชี้ขึ้นด้านบน หรือด้านล่าง" เพราะทุกมุมจะต้องมีสีขาว และสีเหลือง แน่นอนครับ
________สูตรที่จะใช้ในการพลิกมุม ผมจะเริ่มจากสูตรพื้นฐานก่อนนะครับ ในสูตรพื้นฐานนี้ จะมีสูตรพลิก 2 มุม และ พลิก 3 มุมครับ เพราะเราไม่สามารถทำการพลิกแค่ 1 มุมได้
โดยการพลิกมุมจะมีแบบ ตามเข็ม(CW) และทวนเข็ม(CCW) มาทำความเข้าใจก่อนครับ ว่าแบบไหนคือพลิก CW แบบไหนคือพลิก CCW

<center>การหมุน CW จะส่งผลให้มุมที่หมุนมีผลดังนี้

</center>

<center>การหมุน CCW จะส่งผลให้มุมที่หมุนมีผลดังนี้

</center>


-การพลิก 2 มุม(Flip 2 Corners)
____เป็นการพลิกมุมสองมุมโดยที่ ไม่กระทบกับมุมและขอบชิ้นอื่น ๆ ครับ โดยมีสุตรดังนี้

A = R' D' R D R' D' R พลิกมุมแบบ CW
A' = R' D R D' R' D R พลิกมุมแบบ CCW

หลังจากนี้จะเรียกชื่อย่อสูตรว่า A และ A' นะครับ

กฏการใช้สูตรมีเล็กน้อยดังนี้ครับ
- ใช้พลิกมุมที่อยู่ตรงตำแหน่ง UFR เท่านั้น
- ต้องใช้สูตรทั้งสองในการพลิก และห้ามใช้สูตรซ้ำใน 1 รอบการพลิก
- ระหว่างสูตรทั้งสองสามารถบิดได้แค่ U ด้านเดียวเท่านั้น

ขออธิบายให้เข้าใจดังนี้ครับ
____ที่บอกว่าใช้พลิกมุมที่อยู่ตรงตำแหน่ง UFR เท่านั้น หมายความว่า ถ้าเราบิดสูตร A จะส่งผลให้มุมที่ตำแหน่ง UFR พลิกตามเข็มครับ แต่ถ้าตำแหน่งที่เราต้องการพลิกอยู่ที่ UBL ล่ะ เราก็แค่บิด U2 ก็จะทำให้ตัว นั่นมาอยู่ที่ตำแหน่ง UFR แล้วครับ หลังจากพลิกเสร็จก็ต้องบิด U2 กลับเพื่อให้มุมอยู่ตำแหน่งเดิมก่อนพลิก และในกฏอีกข้อที่บอกว่าต้องใช้ทั้ง 2 สูตร คือ ในการพลิกมุม 2 มุมนั้น มุมที่เราต้องการพลิกจะต้องอยู่ในทิศทางที่ต่างกัน และในระหว่างการบิด A และ A' จะบิดได้แค่ U ด้านเดียวเพราะถ้าบิดด้านอื่น ๆ จะส่งผลให้เสียทั้งลูกเลยครับ ในส่วนนี้ขออธิบายด้วยตัวอย่างนะครับ
ให้ลอง Scramble ตามนี้ R2 U' B' U B2 D' R2 D R2 B' U R2 U' จะได้ลักษณะตามภาพ



จะเห็นได้ว่าชิ้น UFR เราจะต้องทำการพลิกแบบ CCW คือใช้สูตร A'
ส่วนชิ้น UBR ถ้าเราลองบิด U ให้ชิ้นมาอยู่ตรงตำแหน่ง UFR จะเห็นว่าเราต้องบิดแบบ CW คือใช้สูตร A อย่าลืมบิด U' กลับไปที่เดิมด้วยครับ
นั่นคือวิธีที่เราจะพลิกมุมกรณีนี้ คือ เราจะต้องบิด A เพื่อพลิกมุม UFR CW ครับ และบิด U เพื่อจัดให้อีกมุมมาอยู่ในต่ำแหน่ง UFR แล้วบิด A' เพื่อพลิกมุมแบบ CCW และต้องบิด U' เพื่อส่งมุมนั้นกลับไปที่เดิม สรุปว่าเราต้องบิดดังนี้ A' U A U' ก็จะทำให้สองมุมดังกล่าวพลิกถูกต้องครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้สูตรพลิก 2 มุม คือ ไม่สามารถใช้ สูตรซ้ำกันได้ในรอบการพลิกเดียวนะครับ เช่น เราไม่สามารถใช้ A และ A ซ้ำกันได้ เพื่อพลิกมุม 2 มุม ไม่สามารถใช้ A' และ A' พร้อมกันได้ และไม่สามารถใช้ A หรือ A' ในการพลิกมุมแค่มุมเดียวได้ ต้องพลิก 2 มุมเท่านั้นครับ

ผมขอให้ตัวอย่างแบบอื่น ๆ เพิ่มไว้เป็นตัวอย่างเพื่อความเข้าใจมากขึ้นนะครับ
1. กรณีมุมจะอยู่ห่างกัน
Scramble : F L' D2 L F' U2 F L' D2 L F' U2
Solution : A' U2 A U2
2. กรณีมุมอยู่คนล่ะชั้นกัน จึงต้องมีการ Setup ก่อนให้อยู่ในตำแหน่งที่เราสามารถทำได้
Scramble : B2 R2 U' B' U B2 D' R2 D R2 B' U R2 U' B2
Solution : ฺB2 A' U A U' B2
3. กรณีนี้ถ้าสามารถแก้ได้ แสดงว่าอะไรก็ฉุดท่านไม่อยู่แล้วครับ
Scramble : L U' L U' R U2 L2 D' B2 D U R' U'
Solution : ไม่บอกครับ ^v^

-การพลิก 3 มุม(Flip 3 Corners)
เป็นการพลิกมุม3 มุมโดยที่ ไม่กระทบกับมุมและขอบชิ้นอื่น ๆ ครับ โดยมีสุตรดังนี้ครับ

C = R' D' R D R' D' R D พลิกมุมแบบ CW
C' = R' D R D' R' D R D' พลิกมุมแบบ CCW

จะเห็นว่าเหมือนกับสูตร A และ A' เลยครับ เพียงแค่เติม D และ D' เอง

กฏการใช้สูตรมีเล็กน้อยดังนี้ครับ
- ใช้พลิกมุมที่อยู่ตรงตำแหน่ง UFR เท่านั้น
- เลือกใช้ได้แค่ 1 สูตร เช่นถ้าเลือก C ต้องใช้สูตร C ทั้งหมด 3 ครั้งจึงจะครบรอบการพลิก
- ระหว่างสูตรบิดได้แค่ด้าน U ด้านเดียวเท่านั้น

ขออธิบายด้วยรูปเช่นเดิมครับ
Scamble ตามนี้เลยครับ R' U L D' U' F2 D R2 U2 L' U R' U


ถ้าตรวจสอบดู้ชิ้นที่เราต้องการบิด จะเห็นว่าทุกชิ้นต้องการการบิดแบบ CCW ครับ เพื่อพลิกให้ถูกต้อง ถ้าเป็นกรณีนี้เราจะสามารถใช้สูตรพลิก 3 มุมได้ครับ เพราะทุกชิ้นอยู่ทิศทางเดียวกัน เพื่อเป็นการไม่ให้เกิดการสับสนนะครับ ชิ้นที่เราต้องการพลิกควรจะอยู่ที่ ตำแหน่ง UFR UBR UBL ครับ ผมจึงบิด U' เพื่อเป็นการ Setup ให้ตรงตำแหน่งครับ แล้วจึงให้สูตร
C' U C' U C' แล้วทุกมุมจะถูกพลิกอย่างถูกต้องครับ แต่เนื่องจากในระหว่างสูตรเราบิด U ไปสองครั้ง ให้ทำการ บิด U2 อีกรอบเพื่อให้มุมกลับสู่ตำแหน่งของตัวเองครับ และถ้ายังจำได้ว่าก่อนเราจะเริ่มใช้สูตรเลยเราทำการบิด U' เพื่อเป็นการ Setup ตำแหน่ง ดังนั้นเราจำเป็นต้องบิด U อีกที เพื่อให้ทูกอย่างกลับสู่สภาพปกติครับ
สรุปแล้วว่า หลักการมีแค่จัดให้เข้าที่ตามสูตรแล้วจึงบิดครับ แต่อย่าลืมว่า Setup มาอย่างไร ก็ Setup กลับให้ถูกต้องด้วยครับ

ผมขอให้ตัวอย่างแบบอื่น ๆ เพิ่มไว้เป็นตัวอย่างเพื่อความเข้าใจมากขึ้นนะครับ
1. กรณีมาตรฐาน CW เลยครับ
Scramble : R U' L U2 R2 D' F2 D U L' U' R U'
Solution : C U C U C U2
2. ลองฝึก Setup ง่าย ๆ ก่อนครับ
Scramble : L2 R U' L U2 R2 D' F2 D U L' U' R U'
Solution : L2 C U C U C U2 L2
3. ยากอีกนิดครับ
Scramble : B U2 F2 D' F U' F U' F D B' F' R2
Solution : B2 C' U C' U C' U2 B2

แนวทางการจำ และนำไปใช้
สิ่งที่เราต้องจำคือ จำว่ามุมไหนต้องพลิกแบบไหนครับ ถึงจะถูกต้อง ลอง Scramble ตามนี้ครับ
นำสีแดงไว้ด้านหน้า สีเหลืองไว้ด้านบนครับ

R2 U2 B F2 L2 B R2 U2 L2 U L2 B F2 D2 U2 L2 F' D

ถ้าลองดู ๆ จะเห็นว่า Edge ถูกต้องทุกชิ้นครับ เพื่อเป็นการเช็คว่าเมื่อทำเสร็จเราไม่ทำ Edge พังไปด้วยครับ เราก็ใช้วิธีการพลิกที่สอนมาก่อนหน้านี้มาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหานะครับ
ถ้ามุมชิ้นใดอยู่ด้านล่าง โดยปกติผมจะพลิกลูกขึ้นมาให้เป็นด้านบนแล้วทำการแก้นะครับ

____วิธีการจำตามระบบ ก็คือ ผมจะนำสีแดงไว้หน้า และเหลืองไว้บนตลอด และดูก่อนว่ามุมไหนต้องพลิกตามเข็ม และมุมไหนต้องพลิกทวนเข็ม ซึ่งกรณีนี้มองแค่ด้านบนจะมีมุมที่ต้องพลิกตามเข็ม คือ UFL UFR UDL และผมจะแปลงเป็นตัวเลขทั้งหมดครับ ตามตำแหน่งที่กล่าวมาตั้งแต่ ปฐมบท เพราะฉะนั้นเราต้องพลิก ตามเข็ม คือ 1 2 4 แล้วผมก็จะทำการพลิกลูก โดยหมุน x2 ซึ่งการพลิกลูกของผมจะมีแบบเดียว คือ x2 เพื่อป้องกันการสับสนในการพลิกครับ เมื่อพลิกเสร็จเราก็จะได้เห็นด้านสีขาวอยู่ด้านบน และด้านสีสัมอยู่ด้านหน้าครับ ก็ดูว่ามีตรงไหนที่เราจะต้องพลิกตามเข็มอีก ก็คือ 6 และ 7 ครับ ขั้นตอนพลิกผมจะเรียกว่า OC นะครับ เราก็จะจดดังนี้

OC : ( 1 2 4 6 7 )

เพราะฉะนั้นมุมที่เหลือจากนี้จะต้องถูกพลิกทวนเข็มครับ แต่เนื่องจากมุม 3 ถูกอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องพลิก เพราะฉะนั้น จะเหลือแค่ มุม 5 และ 8
ดังนั้นเราจะจดที่สมบูรณ์ตามนี้ครับ

OC : ( 1 2 4 6 7 ) ( 5 8 )

วงเล็บแรกจะหมายถึงมุมที่ต้องหมุนตามเข็ม วงเล็กสองจะหมายถึงมุมที่ต้องหมุนทวนเข็มครับ
แต่ในความเป็นจริงแล้วผมก็ไม่ได้จำแบบนี้ครับ ซึ่งจะบอกว่าผมจำอย่างไรในบทสรุปต่อไปครับ

____และในที่สุด เราก็ได้เรียนรู้การพลิกมุมทั้งหมดแล้วนะครับ ลองมาทดสอบสิ่งที่ได้เรียนรู้มาหน่อยครับ ถ้าสามารถทำได้ ก็พร้อมแล้วในขั้นตอนต่อไปครับ
ถ้าสามารถแก้ OC ตามที่ Scramble ล่าสุดนี้ได้ ผลควรจะเป็นแบบนี้ครับ ถึงจะแสดงว่าคุณได้ทำขึ้นตอน OC สำเร็จครับ



สำหรับผมจะทำแบบนี้ครับ - (C U' C U' C U2) x2 (U A U A' U2) (A U' A' U) x2


ขั้นตอนการย้ายมุม (Permute Corners)
________ขึ้นตอนนี้จะเป็นขึ้นตอนการย้ายมุมนะครับ จุดประสงค์เพื่อการมุมไปยัง ตำแหน่งที่มุมนั่นควรจะอยู่ครับ ซึ่งเราจะใช้ PLL Y ในการย้ายครับซึ่ง ถ้าใครบิดได้อยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องจำสูตรเพิ่มครับ แต่มีข้อจำกัดนิดหน่อยครับ คือ ต้องเป็นการย้ายมุมระหว่าง 2 และ 4 นะครับ

และหลังจากบิดเสร็จลูกจะต้องอยู่ในแบบเดิม เช่น แดงเป็น F เหลืองเป็น U หลังจาก PLL Y เสร็จลูกต้องอยู่ในลักษณะเดิมครับถ้า PLL ที่ใช้อยู่ไม่ผ่านเงื่อนไข ตามที่ผมบอก ผมมี PLL Y ที่ผมใช้สำหรับเล่นปิดตาครับ คือ

Y = (R2 U') (R2 U') R2 U F U F' R2 (F U' F')

________หลักการย้าย คือ เราจะทำการสลับตำแหน่งระหว่าง 4 และ 2 ครับ ผมจะเรียกขั้นตอนการย้ายว่า Shoot นะครับ เช่น ถ้าเราต้องการย้ายมุม Shoot 4 > 2 ก็คือบิดสูตร Y ครับมุมเราก็จะย้ายไปต่ำแหน่งที่ 2 ตามต้องการ แล้วถ้าเกิดมุมที่เราต้องการย้าย ไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่ง 2 ล่ะ เราก็จะมีขึ้นตอนที่เรียกว่า Setup ครับ คือการทำให้มุมเป้าหมายเรามาอยู่ที่ ตำแหน่งที่ 2 โดยมีกฏการบิดดังนี้
- ห้ามบิด U L และ B
- การบิดด้าน F หรือ R ต้องบิด F2 หรือ R2 เท่านั้น ห้ามบิด F หรือ R


ซึ่งเมื่อเรา Setup มาเป็นต่ำแหน่งที่สองแล้ว ต้องอย่าลืมทำการ Setup กลับไปที่ต่ำแหน่งเดิมด้วยครับ
ผมจะแสดงตารางการ Setup ดังต่อไปนี้ครับ ซึ่งถ้าทำความเข้าใจแล้ว ไม่จำเป็นต้องจำเลยครับ

Setup & Shoot Conners
Code:
- Shoot 4 > 1 = (F2 D' F2) Y (F2 D F2)
- Shoot 4 > 2 = Y
- Shoot 4 > 3 = (R2 D R2) Y (R2 D' R2)
- Shoot 4 > 5 = (F2) Y (F2)
- Shoot 4 > 6 = (D R2) Y (R2 D')
- Shoot 4 > 7 = (R2) Y (R2)
- Shoot 4 > 8 = (D' R2) Y (R2 D)


ในความเป็นจริง PLL Y จะทำการสลับตำแหน่งของขอบ 2 และ 3 ไปมาด้วยในการบิด Y แต่ล่ะครับ แต่ถ้าเราทำการย้ายมุมโดยที่จำนวนครั้งเป็นเลขคู่จะไม่มีปัญหาครับ ขอบจะถูกย้ายกลับมาเหมือนเดิมในแบบที่เราจำได้ แต่ถ้าเกิดการย้ายมุมเป็นเลขคี่ล่ะครับ นั่นคือจะต้องเพิ่มขึ้นตอนก่อนจะไปต่ออีก 1 ขึ้นตอนคือการแก้ Parity ซึ่งจะกล่าวต่อไปครับ

จะยกมา 1 ตัวอย่างนะครับ ก็ Scramble ตามนี้เลยครับ แดงเป็น F เหลืองเป็น U นะครับ
Scramble : U R2 B2 U' B2 U L2 D B2 L2 U2 R2 U F2
จะได้ลักษณะดังนี้


วิธีการไล่ตำแหน่งก็คือ ให้ดูเริ่มจากตำแหน่งมุมที่ 4 ครับว่าจาก 4 ต้องไปมุมใด ผมจะเริ่มไล่นะครับ

จาก 4 ไป 8
จาก 8 ไป 7
จาก 7 ไป 2
จาก 2 ไป 4


เราจะหยุดตรงนี้ก่อนครับ เพราะว่า ตำแหน่งได้วนกลับมาที่ตำแหน่งที่ 4 แล้ว
เวลาจำเราจะย่อ ให้เหลือดังต่อไปนี้ครับ

PC : (8 7 2)

เราจะตัด 4 ทิ้ง เพราะว่าตัวที่เราต้องการ Shoot ไปจะต้องอยู่ที่ตำแหน่ง 4 เสมอครับ
ต่อไปให้เราไปตรวจสอบเลขที่ยังไม่ได้ จดไปครับ คือ 1 3 5 6 ว่าตำแหน่งถูกต้องแล้วหรือยัง
1 ถูกต้องแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีการย้ายครับ ต่อไปเป็น 3 จะเห็นว่าไม่ถูกต้อง เราจำเป็นต้องย้ายครับ แต่วิธีการย้ายตามกฏของเราคือ Shoot 4 > 2 เท่านั้น แต่ตัวที่เราต้องการดันอยู่ในตำแหน่ง 3 และ ตำแหน่งที่ 4 ถูกอยู่แล้วด้วย ถ้าแบบนี้ผมจะเรียก ซวย ครับ คือเราต้องทำการย้าย 3 มาที่ 4 ก่อน จึงจะดำเนินการต่อได้ครับ

ก็คือเราจะต้องย้ายดังนี้

จาก 4 ไป 3
จาก 3 ไป 6
จาก 6 ไป 5
จาก 5 ไป 3
จาก 3 ไป 4



เหมือนเดิมครับ เราสามารถตัด 4 ทิ้งได้ ก็จะเหลือแค่ (3 6 5 3) สรุปว่าเราต้องจำการย้ายมุมคือ

PC : (8 7 2) (3 6 5 3)

เราก็จะสามารถท่องจำก่อนจะปิดตาได้เลยครับ 8 7 2 3 6 5 3 ผมก็ใช้วิธีท่องตัวเลขไปเลยครับ
เราก็จะอธิบายวิธีบิดได้ดังนี้ครับ

Code:
1.Shoot 4 > 8 = (D' R2) Y (R2 D)
2.Shoot 4 > 7 = (R2) Y (R2)
3.Shoot 4 > 2 = Y
4.Shoot 4 > 3 = (R2 D R2) Y (R2 D' R2)
5.Shoot 4 > 6 = (D R2) Y (R2 D')
6.Shoot 4 > 5 = (F2) Y (F2)
7.Shoot 4 > 3 = (R2 D R2) Y (R2 D' R2)


เมื่อเราบิดครบแล้วลูกจะอยู่ในสภาพเสร็จสมบูรณ์ครับ ถ้าสามารถทำสำเร็จได้ แสดงว่าเราได้เรียนรู้วิธีการย้ายมุมให้ทูกต้องเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

________มาถึงตรงจุดนี้แล้ว ก็ใกล้จะมาถึงขั้นตอนที่ยากที่สุดแล้วนะครับ ตรงนี้ใครที่ได้ลองฝึกมาเรื่อย ๆ ก็ขอให้ทบทวนดี ๆ นะครับ เพราะตอนนี้สามารถฝึกปิดตาเล่น ได้จน Conner ถูกหมดทุกตัวแล้วครับ ถ้ารู้สึกล้ากับการอ่าน และศึกษา ก็พักไว้ก่อนครับ ผมเองเป็นผู้เขียนขณะนี้เวลาตี 1 แล้วครับ ผมเริ่มจับบทความนี้มาตั้งแต่ บ่าย 1 ตอนนี้ก็กินเวลาไป 12 ชั่วโมงได้แล้ว แต่ไม่เป็นไรครับ "รูบิคไทยต้องไปได้อีกไกลครับ" ตราบใดที่แรงยังไม่หมดจะยังไม่จากไปไหนครับ อ่ะ ๆ มาเข้าเรื่องกันต่อนอกเรื่องไปไกล
________ผมของทิ้งเรื่องการแก้ Parity เป็นเรื่องสุดท้ายของการ PC นะครับ เมื่อก่อนหน้านี้ เราย้ายมุมโดยใช้ PLL Y ซึ่งทำการย้าย

PC : (8 7 2) (3 6 5 3)

ถ้านับจะเห็นว่า มีตัวเลข 7 ตัวด้วยกันครับ ผมได้บอกให้ทราบก่อนหน้านี้แล้วว่า ถ้าการย้ายมุมเป็นเลขคี่แบบนี้ จะเกิด Parity ครับ จะทำให้ Edge ที่เราจำตำแหน่ง 2 และ 3 สลับกัน นั่นคือเราจำเป็นต้องทำการย้ายกลับครับ ซึ่งเราต้องใช้ PLL R การย้ายกลับครับ แต่ต้องเป็นการย้าย ระหว่างมุม 2 และ 3

และเมื่อบิดเสร็จลูกจะต้องไม่ถูกหมุนครับ ถ้า PLL R ที่ใช้อยู่ไม่ตรงการเงื่อนไขนี้ ผมก็มี PLL R ที่ผมใช้เฉพาะการเล่นปิดตาครับ

R = U (R U' R) F2 U (R U) (R U' R' U') F2 R2

ซึ่งหลังจากใช้สูตรนี้ จะทำให้ขอบเรากลับสู่ตำแหน่งที่ถูกต้องครับ แต่มุมที่เราอุตสาห์สลับมาแทบตายดันต้องมาเสียไป ไม่เป็นไรครับ ตรงนี้ไม่มีปัญหาหลังจากทำขอบแล้วทุกอย่างจะกลับสู่ปกติครับ ไม่ต้องเป็นห่วงมุมที่เสียไปแต่อย่างไร จะอธิบายให้ในเรื่องการย้ายขอบครับ

________จบในเรื่องของการย้ายมุมนะครับ สรุปว่าตอนนี้เราได้ทราบถึงขึ้นตอนการเล่นแบบปิดตาไปกว่า 50% แล้วครับ สามารถเริ่มฝึกกันได้เลยครับ ตอนนี้สรุปว่าขึ้นตอนการทำ คือ พลิกมุม และย้ายมุมครับ ถ้าเกิด Parity ต้องการทำการแก้ก่อน จะไปในขั้นตอนต่อไปครับ มาถึงตรงนี้แล้ว อย่าเพิ่งท้อแท้นะครับ อีกนิดเดียวท่านก็จะสามารถเล่นปิดตาได้แล้วครับ

การพลิก และย้ายขอบ(Orient&Permute Edges)
________ในระบบของ 3-Cycle จะมีการพลิกขอบเพิ่มขึ้นมาอีกขึ้นตอนครับ ซึ่งในวิธีของผมจะไม่ตรงตรงนี้ แต่จะทำการรวมพลิก และย้ายไว้ในขึ้นตอนเดียวครับ ซึ่งใจเทคนิคการจำของผมทำให้ตรงส่วนนี้ไม่ยากเกินกว่าที่จะจำได้ครับ
________ในเริ่มต้นจะขอแนะนำสูตรที่จำเป็นต้องใช้ในการทำในขึ้นตอนนี้ทั้งหมดก่อนนะครับ ซึ่งจะมีทั้งหมด 4 สูตรครับ และ 3 ใน 4 ก็เป็น PLL ครับซึ่งบางคนอาจจะไม่ต้องจำเพิ่มเลย เงื่อนไขก็เหมือนเดิมครับ จะต้องเป็นการย้ายตามรูปแบบนี้เท่านั้นครับ



ซึ่งตามภาพก็ขึ้น PLL : T และ J นั่นเองครับ อีกอีกเงื่อนไขคือบิดเสร็จลูกจะต้องไม่พลิกนะครับ
ซึ่งในกรณ๊ PLL T ผมจะขอเพิ่มอีกกรณีครับ เป็นการย้ายแบบพลิกขอบด้วย เพื่อเพิ่มความสะดวกในการ Shoot ครับ

ดังนั่นจะมีสูตรที่จำเป็นต้องใช้ใจการ ทำ OPE ดังนี้ครับ

T1 = F (R U' R' U) (R U R2) F' (R U R U' R')
T2 = (R' F R) F2 U F (R U R') (F' U' F) - (ย้ายขอบ+พลิกขอบ)
J1 = L R U2 (R' U' R) U2 L' U (R' U')
J2 = L' R' U2 (R U R') U2 L U' (R U)

สูตร T จะทำการย้ายจากขอบ 4 ไปขอบ 2 เท่านั่นนะครับ ถ้าต้องการย้ายไปนอกเหนือจาก 2 จะต้อง Setup เพื่อจัดต่ำแหน่งครับ
สูตร J ก็จะทำการย้ายขอบจาก 4 ไป 1 หรือ จาก 4 ไป 3 เท่านั่นครับ ถ้าต้องการย้ายไปที่อื่นต้อง Setup เพื่อจัดตำแหน่งครับ

จะสังเกตเห็นว่า T และ J จะทำการสลับมุมด้วย ในตำแหน่งที่ 2 3 ซึ่งถ้ายังจำได้ ผมได้บอกไว้ในเรื่องแก้ Parity ว่าเราต้องแก้โดยใช้สูตร R เพราะสูตร R นอกจากจะทำหน้าที่ย้าย Edge ของเราให้กลับไปที่เดิมแล้ว ยังทำการย้ายมุม 2 3 ด้วย ซึ่งการย้ายมุม 2 3 จะไม่ส่งผลการใด ๆ เพราะตอนเรา Shoot มุม 2 3 นี้จะถูกย้ายไปย้ายมาอยู่ตลอดแล้ว

กฏการ Setup- ห้ามบิด R U F และ B หรือการบิดใด ๆ ที่จะส่งผลให้ มุม 2 และ 3 มีการเคลื่อนที่

________ขอทำความเข้าใจเรื่องการย้าย และพลิกขอบก่อนนะครับ ซึ่งในการย้ายขอบให้ถูกต้อง บางขอบอาจจะถูกย้ายโดยไม่ต้องพลิกครับ การมองว่าย้ายแบบไหนเรียกแบบพลิกขอบ ย้ายแบบไหนเรียกไม่พลิกขอบ อาจจะเข้าใจยากนะครับ ต้องพยาฝึกฝน ซึ่งผมจะนิยามของผมเองว่า "การ Setup ที่สั้นที่สุด ที่ทำให้ขอบที่ต้องการไปอยู่ที่ ตำแหน่ง 2 นั่นผมถืงเป็นการย้ายขอบแบบไม่พลิกครับ

ขอแสดงตัวอย่างครับ
Scramble : R2 D B2 U' L2 U B2 R2 U F2 U'

____จะเห็นว่าขอบ 4 และ 10 สลับกันอยู่นะครับ ซึ่งในการย้ายผมมีการสูตรการย้ายไปที่ตำแหน่ง 1 2 3 เท่านั่น และโดยปกติจะใช้แค่สูตร T เท่านั้นในการย้ายจึงต้องมีการ Setup เพื่อให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ในกรณีนี้ ผมต้องการให้ขอบชิ้น 10 ไปอยู่ในตำแหน่งที่ 2 ครับ จะเห็นว่าทางที่สั้นที่สุดที่จะไปถึงตำแหน่งที่ 2 คือ การบิด L2 หลังจากบิดแล้วจะเห็นว่า ถ้าเราใช้สูตร T1 จะทำให้ขอบที่ 4 ย้ายไปที่ 1 แล้ว Setup กลับโดย L2 ซึ่งจะส่งผลให้รูบิคอยู่ในสถานะแก้เสร็จสมบูรณ์ทันที แบบนี้ผมจะเรียกว่าการย้ายแบบไม่พลิกครับ

ลองดูตัวอย่างการย้ายแบบพลิกดูบ้างนะครับ
Scramble : U B F R' F' R B' R2 F R' F' R2 U'
แบบนี้คือขอบ 12 สลับกับ 4 นะครับ ซึ่งผมจะย้าย 12 ไปที่ 2 ก่อน โดย Setup : D2 R2 ก็จะทำให้ขอบไปอยู่ในตำแหน่งที่ 2 ครับ แต่ถ้าเราใช้สูตร T ย้ายดูจะเห็นว่าย้ายเสร็จแล้วขอบจะยังไม่เข้าที่นะครับ เพราะว่าขอบมีการพลิกที่ผิดอยู่ ในกรณ๊แบบนี้ เราต้องใช้สูตร T2 ครับ เพื่อย้ายขอบแบบพลิกครับ ก็จะทำให้รูบิคอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ข้อควรระวังคือการย้ายแบบพลิกจะทำให้ชิ้นที่เราย้ายไปแทนที่พลิกด้วยนะครับ กล่าวคือถ้ามีการพลิก จะพลิกทั้ง 2 ชิ้นครับ

ผมจะแสดงตารางการย้ายขอบ ทั้งแบบพลิกและไม่พลิกนะครับ เพื่อสามารถนำไปใช้ได้เลยครับ และถ้าสามารถทำความเข้าใจได้ จะเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นต้องจำเลยครับ

Setup & Shoot Edges with out Flip(ไม่พลิกขอบ)
Code:
- Shoot 4 > 1 = J1
- Shoot 4 > 2 = T1
- Shoot 4 > 3 = J2
- Shoot 4 > 5 = (L') T1 (L)
- Shoot 4 > 6 = (L) T1 (L')
- Shoot 4 > 7 = (d L) T1 (L' d')
- Shoot 4 > 8 = (d' L') T1 (L d')
- Shoot 4 > 9 = (D' L2) T1 (L2 D)
- Shoot 4 > 10 = (L2) T1 (L2)
- Shoot 4 > 11 = (D L2) T1 (L2 D')
- Shoot 4 > 12 = (D2 L2) T1 (L2 D2)


Setup & Shoot Edges with Flip(พลิกขอบ)
Code:
- Shoot 4 > 1' = (l') J2 (l)
- Shoot 4 > 2' = T2
- Shoot 4 > 3' = (l) J1 (l')
- Shoot 4 > 5' = (L') T2 (L) หรือ (d' L) T1 (L' d)
- Shoot 4 > 6' = (L) T2 (L') หรือ (d L') T1 (L d')
- Shoot 4 > 7' = (d L) T2 (L' d') หรือ (d2 L') T1 (L d2)
- Shoot 4 > 8' = (d' L') T2 (L d') หรือ (d2 L) T1 (L' d2)
- Shoot 4 > 9' = (l') J1 (l)
- Shoot 4 > 10' = (L2) T2 (L2)
- Shoot 4 > 11' = (l) J2 (l')
- Shoot 4 > 12' = (D2 L2) T2 (L2 D2)


ถ้าการ Shoot แบบไม่พลิก ผมจะใช้ตัวเลขอย่างเดียวนะครับ และถ้าการ Shoot แบบพลิก หลังตัวเลขจะมี ' ครับ เช่น 8' แสดงว่า Shoot ไปที่ 8 แบบพลิกครับ

ในการ Setup จะเห็นว่า ถ้าชิ้นที่ต้องการ Shoot ไปอยู่แถวกลาง ผมจะบิด d หรือ l เลยนะครับ เพื่อป้องการ การหลง Setup ขณะบิดครับ ขอให้นำไปปฏิบัติจนติดครับ จะไม่มีปัญหาการลืม Setup เลย

ถ้ารู้สึกว่าไม่ค่อยเข้าใจตรงนี้ ให้ลองนำลูกที่แก้เสร็จแล้ว มาลอง Shoot ไปที่ต่าง ๆ ตามตารางดูครับ ลองทำหลาย ๆ แบบน่าจะเข้าใจได้ครับ กลับคำว่าพลิก และไม่พลิก

ลองมาดูตัวอย่างการ OPE ซักตัวอย่างนะครับ เพื่อลองฝึกดูว่าเราควรจะจดจำแบบใด
สีแดงด้านหน้า สีเหลืองด้านบนครับ
Scramble : D2 U2 F' D2 B2 F' D' U B L R' D' B' L2 B2 F'


ผมจะขอไล่ลำดับเลยนะครับว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

โดยเราจะเริ่มไล่จากชิ้นที่ 4 ครับ
1.Shoot 4 > 10' - กรณีนี้จะชัดเจนนะครับว่าต้องย้ายแบบพลิกเพราะสีขาวอยู่ด้านข้างครับ ซึ่งหลังจากย้ายมาจะทำให้ชิ้นที่ 10 พลิกมาอยู่ที่ตำแหน่ง 4 ด้วยนะครับ ซึ่งหลังจากการย้ายเสร็จจะพบว่า ชิ้นที่อยู่ตำแหน่งที่ 10 ถูกต้องแล้วนะครับ แต่พอมาดูตำแหน่งที่สี่ครับ ดันถูกต้องซะด้วย แบบนี้ผมเรียก "ซวย" อีกแล้วครับ ซึ่งเราต้องทำการ ย้ายไปไว้ที่ใดที่หนึ่งก่อน จะทำต่อครับ ผมจะย้ายไปที่ ตำแหน่ง 1 นะครับ
2.Shoot 4 > 1 - ย้ายไปเก็บไว้ชั่วคราวครับ
3.Shoot 4 >5 - ย้ายไปแบบไม่พลิกครับ เพราะตรงอยู่แล้ว
4.Shoot 4 > 2' - สีเหลืองอยู่ด้านข้างต้องไปแบบพลิกแน่นอนครับ
5.Shoot 4 > 12' - นี่ก็ชัดเจนครับสีขาวอยู่ด้านข้างต้องพลิกแน่นอน
6.Shoot 4 > 7' - นี่ก็ต้องพลิกครับ ถ้าไม่พลิกจะกลับด้านอย่างแน่นอน
7.Shoot 4 > 11 - สีขาวอยู่ด้านบนไม่ต้องพลิกแน่นอน
8.Shoot 4 > 3' - สีเหลืองอยู่ด้านข้างต้องพลิกครับ
9.Shoot 4 > 1 - ไม่ต้องพลิกครับ ชัดเจน ถึงขึ้นตอนนี้จะเห็นว่าทั้งลูกเกือบถูกหมดแล้วครับ จะเห็นว่าขอบ 8 และ 9 ยังสลับกันอยู่ ก็ต้องทำต่อครับ เอาจาก 4 ไปฝากไว้ก่อนครับ แล้วเริ่มกันต่อ
10.Shoot 4 > 8 - เอาไปฝากไว้กับ 8 ก่อนนะครับ
11.Shoot 4 > 9' - ย้ายพร้อมพลิกครับ
12.Shoot 4 > 8 - ไม่พลิกครับ หลังจากจบขึ้นตอนนี้ ก็จะได้รูบิคที่เสร็จสมบูรณ์ครับ

เราพอเข้าใจวิธีการแก้แล้วนะครับ ตอนนี้มาถึงวิธีการจำครับ ว่าจะจำอย่างไรบ้าง ซึ่งก็คล้าย ๆ กับขึ้นตอนการย้ายมุมครับ เราสามารถตัด 4 ทิ้งได้ตามเคย ดังนั้นเราจะต้องจำ

OPE : ( 10' ) ( 1 5 2' 12' 7' 11 3' 1 ) ( 8 9' 8 )

ผมใส่วงเล็บเพื่อให้รู้ว่า จบรอบการเปลี่ยนนะครับคือ ตำแหน่งที่ 4 กลับมาที่เดิม

________มาถึงตรงนี้ใกล้จะสุดทางแล้วนะครับ หวังว่าคงจะเข้าใจในวิธีที่ผมได้กล่าวมานะครับ เรื่องการย้ายขอบผมคิดว่า เป็นส่วนที่ยากที่สุดแล้วครับ และเป็นส่วนที่จำยากที่สุดด้วยในการเล่น Blindfold ของผม ถ้ายังไม่เข้าใจขอให้ลองกลับไปอ่านทบทวนอีกซักทีครับ ลองหลาย ๆ แบบอาจจะได้วิธีในแบบที่ตัวเองถนัดครับ

ผมจะยกตัวอย่างการเล่นตั้งแต่ต้นจนจบให้ดู ซักตัวอย่างนะครับ ก่อนที่จะไปสู่บทสุดท้าย เรื่องเทคนิคการจำ ก็ Scramble ตามนี้เลยครับ สีแดงด้านหน้า สีเหลืองด้านบน เหมือนเดิมครับ
Scramble : F2 L R U' F2 B' R2 B D2 R' F' B2 R U B' F' L2 F R F2 D2 U' L2 R2 D'


มาเริ่มทำกันเลยครับ ผมจะเริ่มจากการจดทุกสิ่งทุกอย่างที่จะต้องทำนะครับ

OC : ( 7 ) ( 1 3 5 6 ) ก็เหมือนเดิมครับ วงเล็บแรกตามเข็ม วงเล็บที่สองทวนเข็ม และดูท่า OC ยากด้วยครับ
PC : ( 6 2 8 5 7 3 1 ) โอ้ว ย้ายเต็มพิกัดเลยครับ ทุกตัวครบรอบในเดียว
Parity Fix : จะเห็นว่าตัวเลขในการ PC มีแค่ 7 ตัว เป็นเลขคี่ อย่าลืมทำการ Parity Fix ครับ
OPE : ( 7 1 9 12' 2 3' 5 11 8 6' 10' ) ย้ายแบบเต็มพิกัดอีกแล้วครับ รอบเดียวจบไม่มีพัก

ดังนั่นเราจะต้องจำตัวเลขตามลำดับที่กล่าวมาให้หมดนะครับ และจำด้วยว่าจะต้องมี Parity Fix
OC : 7 1 3 5 6
PC : 6 2 8 5 7 3 1
Parity Fix
OPE : 7 1 9 12' 2 3' 5 11 8 6' 10'

และเพื่อความเข้าใจขอแจกแจงการบิด และอธิบายในส่วนยากครับ

OC : ( 7 ) ( 1 3 5 6 )
1. ( x2 ) A U A' U' ( x2 ) - ทำมุม 6 7 ก่อนครับ เสร็จแล้วจะเหลือ ( 1 3 5 )
2. ( U ) A' U2 A U2 ( U' ) - จริงแล้วสามารถ Setup แล้วแก้แบบ 3 มุมได้เลยครับ แต่ในมือใหม่ๆ ผมก็ขอมุม 1 3 ก่อนครับ ซึ่งหลังจากแก้เสร็จ ก็จะพบว่า มุม 1 จะยังผิดอยู่ ก็ทำต่อไปครับ โดยจะเหลือที่ต้องทำอีกคือ (1 5)
3. ( U' L2 ) A U2 A' U2 ( L2 U ) - แก้ทำการ Setup เล็กน้อยเพราะอยู่คนล่ะชั้นกัน หลังจากแก้ตรงนี้เรียบร้อย ก็จะพบว่าขอบไม่มีการย้ายไปไหนเลยนะครับ ได้แบบดังรูป


PC : ( 6 2 8 5 7 3 1 )
ในส่วนนี้จะไม่มีอะไรยากนะครับ Shoot ตามตารางได้เลย

1.Shoot to 6 = (D R2) Y (R2 D')
2.Shoot to 2 = Y
3.Shoot to 8 = (D' R2) Y (R2 D)
4.Shoot to 5 = (F2) Y (F2)
5.Shoot to 7 = (R2) Y (R2)
6.Shoot to 3 = (R2 D R2) Y (R2 D' R2)
7.Shoot to 1 = (F2 D' F2) Y (F2 D F2)
เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็น่าจะมีสภาพดังนี้ครับ จะเห็นว่าขอบ 2 3 สลับกันจากเดิมนะครับ ต้องมีการย้ายกลับ


Parity Fix : มี Parity นะครับ อย่าลืมแก้ ด้วยสูตร R ที่ให้ไปแล้ว ก็จะได้ดังภาพครับ


OPE : ( 7 1 9 12' 2 3' 5 11 8 6' 10' )
ขึ้นตอนนี้ถ้าจำได้แล้วก็ไม่ยากครับ Shoot กันสนั่น

1.Shoot to 7 = (d L) T1 (L' d')
2.Shoot to 1 = J1
3.Shoot to 9 = (D' L2) T1 (L2 D)
4.Shoot to 12' = (D2 L2) T2 (L2 D2)
5.Shoot to 2 = T1
6.Shoot to 3' = (l) J1 (l')
7.Shoot to 5 = (L') T1 (L)
8.Shoot to 11 = (D L2) T1 (L2 D')
9.Shoot to 8 = (d' L') T1 (L d')
10.Shoot to 6' = (L) T2 (L') หรือ (d L') T1 (L d')
11.Shoot to 10' = (L2) T2 (L2)

เย้ สำเร็จแล้วครับ
________หลังจากจุดนี้คุณสามารถเล่น 3x3x3 Blindfold Solve ได้แล้วครับ ส่วนตัวผมเองใช้เวลาศึกษาประมาณ 2 อาทิตยครับ จึงสามารถทำได้สำเร็จครับแรก

ปล.ไม่สามารถเขียนต่อได้แล้วครับ เต็มพื้นที่ ต่ออีกกระทู้นะครับ
http://www.thailandcube.com/forum/viewtopic.php?t=2834
_________________
ThailandCUBE 2 Year Anniversary.
ThailandCUBE Season 3 : ThailandCUBE Professor


แก้ไขล่าสุดโดย Merion เมื่อ Tue Apr 22, 2008 10:33 am, ทั้งหมด 11 ครั้ง
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
mummy
Advance
Advance


เข้าร่วม: 08 Aug 2007
ตอบ: 152
ที่อยู่: หน้าคอม

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 12:57 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

ขอบคุณมากครับ กะว่าจะกำลังฝึกพอดี

อ่านเว็ปต่างประเทศก็ไม่รู้เรื่อง แบบว่าแปลได้แต่งงอะครับ
_________________
บักเชาว์จ้า
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
samuraitop
Advance
Advance


เข้าร่วม: 19 Mar 2008
ตอบ: 114
ที่อยู่: CMU

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 1:18 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

มึนครับ ไทยก็ไทยเหอะ Shocked
_________________
MoOyaI
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
CUBEKCUF
Advance
Advance


เข้าร่วม: 11 Mar 2008
ตอบ: 125

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 1:40 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

ขอบคุณครับ เป็นกระทู้ที่ดีกระทู้หนึ่ง

ว่างๆจะมาฝึกครับ
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
b39ppr
Advance
Advance


เข้าร่วม: 25 Jan 2008
ตอบ: 152

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 1:46 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

เยี่ยมมากครับ เป็นกำลังใจให้ หายเหนื่อยแล้วมาเขียนต่อนะครับ
สักวันผมคงได้หัดมั่ง Smile
_________________
my public 3x3x3 records
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
mcsiam
Beginner
Beginner


เข้าร่วม: 26 Nov 2007
ตอบ: 84

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 7:30 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

เยี่ยมครับ เป็นกำลังใจให้ ถ้าทำเสร็จแล้วจะลองทำดูครับ Smile Smile
_________________
<u>McSiam : ปุ้ย </u>
Avg. 10/10 27.27 (31 Jul 08 13.10 )
(เวลาเฉลี่ยแกว่งเพราะงานเยอะ เบลอๆ มองไม่ทัน)
ช่วงนี้อยากลองเล่น yoyo จัง ...
Short plan : Avg. 30.xx
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
art_binthai
Expert
Expert


เข้าร่วม: 20 Aug 2007
ตอบ: 575
ที่อยู่: ขอนแก่น

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 9:12 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

Smile เดี๋ยวรอให้full versionแล้วค่อยมาอ่านดีกว่า
_________________
เป็นไปไม่ได้ บิดไม่ได้ หรือไม่ได้บิด
ทำอย่างเซียนบอก ก็ใช่ว่าจะเก่งอย่างเซียน
ฝากRubiks cityหน่อยนะครับ http://rubikscity.myminicity.com/
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
PPOOY
Advance
Advance


เข้าร่วม: 06 Feb 2008
ตอบ: 283
ที่อยู่: สวนกุหลาบวิทยาลัย

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 10:48 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top


_________________
I don't know what to say, but you know I still care.... [I LOVE TRMT]
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
noppadol6474
Advance
Advance


เข้าร่วม: 25 Feb 2008
ตอบ: 145

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 3:06 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

เพียบเยย ตาลาย Shocked

แหะๆ จะพยายามศึกษาดูนะครับ Cool
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
hookbound
Expert
Expert


เข้าร่วม: 02 Feb 2008
ตอบ: 346

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 3:50 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

จะพยายามครับ
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
DEMON_ICE
Forum Staff
Forum Staff


เข้าร่วม: 19 Jul 2007
ตอบ: 2566

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 4:11 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

โอ้วในที่สุดก็ได้ภาษาไทย จากที่พี่โจ้ส่แบบภาษาอังกฤษมาให้ งงไปเลย เลยไม่อ่านเลยเหอะๆๆๆ
ขอบคุณมากนะครับพี่นุ สรรสร้างสิ่งดีดีอีกแล้วครับ พี่น้อง!!
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
tui330088
Expert
Expert


เข้าร่วม: 28 Jan 2008
ตอบ: 489
ที่อยู่: เมืองระยอง

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 7:05 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

ขอบคุณมากมายครับ
กำลังหาวิธีเล่นอยู่เลย
แต่ก็ งง รับประทานครับผม
_________________
ตุ้ย
ขอเชิญพี่ๆ น้องๆ ทุกท่านร่วมทดสอบฝีมือ Rubik's Cube 3x3x3 ใน
ThailandCube Sunday Contest
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
tusarep_zaa
Advance
Advance


เข้าร่วม: 30 Jul 2007
ตอบ: 123
ที่อยู่: ในวังวนแห่งสัญลักษณ์ และระบบจำนวน 55+

 ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 30, 2008 11:18 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

พี่ณุ ครับ ตรงนี้อ่ะครับ พี่พิมผิดรึปล่าวครับ
Conners
Code:
- UFL คือ 1
- UFR คือ 2
- UBR คือ 3
- UBL คือ 4
- DFL คือ 5
- DFR คือ 6
- UBR คือ 7 --> ต้องเปน DBR
- UBL คือ 8 -->ต้องเปนDBL ใช่ไหมครับ
_________________
It'S CubE ... It's me
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Merion
Moderator
Moderator


เข้าร่วม: 29 Jul 2007
ตอบ: 1698
ที่อยู่: กรุงเทพ...ชลบุรี...ศรีราชา...อ่อนนุช...

 ตอบตอบเมื่อ: Mon Mar 31, 2008 12:07 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

tusarep_zaa พิมพ์ว่า:
พี่ณุ ครับ ตรงนี้อ่ะครับ พี่พิมผิดรึปล่าวครับ
Conners
Code:
- UFL คือ 1
- UFR คือ 2
- UBR คือ 3
- UBL คือ 4
- DFL คือ 5
- DFR คือ 6
- UBR คือ 7 --> ต้องเปน DBR
- UBL คือ 8 -->ต้องเปนDBL ใช่ไหมครับ


ครับผม แก้แล้วครับ ขอบคุณมากครับ
_________________
ThailandCUBE 2 Year Anniversary.
ThailandCUBE Season 3 : ThailandCUBE Professor
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
Best_kub
Professional
Professional


เข้าร่วม: 17 Dec 2007
ตอบ: 1165

 ตอบตอบเมื่อ: Mon Mar 31, 2008 7:32 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

แจ่มเลยพี่นุ Smile
_________________
ผม เบส ครับ
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:   
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thailandcube.com Forum ปีที่ ๑๑ -> Tips, Tricks and Technique ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  ถัดไป
หน้า 1 จาก 9

 
ไปที่:  
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน

Copyright © 2007 by ThailandCube.com All Rights Reserved.
Cobalt 2.0 phpBB theme/template © 2002-2005 Jakob Persson (readme) (forumthemes/bbstyles)

Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group