Thailandcube.com Forum ปีที่ ๘ Thailandcube.com Forum ปีที่ ๘
ชุมชนของคนรักรูบิคแห่งประเทศไทย


F2L แบบบ้านๆ .. สูตรไม่ต้อง!!
ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  ถัดไป
 
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thailandcube.com Forum ปีที่ ๘ -> Tips, Tricks and Technique
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
กึ่งยิงกึ่งผ่าน
Moderator
Moderator


เข้าร่วม: 21 Aug 2007
ตอบ: 1144
ที่อยู่: กรุงเทพฯ .. ศูนย์วิจัย .. บางทีก็อยู่แถวๆ ห้วยขวาง

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 12:49 am    เรื่อง: F2L แบบบ้านๆ .. สูตรไม่ต้อง!! ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

[ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่วาล คุณกันย์ ที่อธิบายสิ่งยากๆ เหล่านี้ให้ผมเข้าใจนะครับ]


สวัสดีครับพี่น้องครับ
หลังจากที่มีเสียงเรียกร้องจำนวนมาก ที่ส่งผลโหวตมาทาง SMS ว่าขอ F2L แบบเข้าใจง่ายๆ กันหน่อย
เพราะสูตรมันเยอะเหลือเกิน จำไม่หวาดไม่ไหว ถ้าจำได้ก็จะไม่ค่อยเข้าใจ ว่าทำไมมันต้องบิดแบบนี้

และแล้ว ในวันนี้ ท่านก็จะหมดกังวลกับการต้องจำสิ่งต่างๆ เหล่านี้
เพียงแค่ท่านคลิกเข้ามาอ่านที่นี่ ท่านจะมีความเข้าใจกลับไปอย่างเหลือเฟือ

แต่ .... เดี๋ยวก่อน ....

วาง Rubik ของท่านลงก่อน แล้วลองมาอ่านทำความเข้าใจกับสิ่งต่างๆ เหล่านี้กันก่อนนะครับพี่น้องครับ..



ทำไมต้อง F2L?
จากสูตร Basic โดยทั่วไป ส่วนมากจะมีลักษณะการทำคล้ายๆ กันดังนี้
1. ทำ Cross
2. ขึ้นหน้าหนึ่ง (บางคนอาจมีกิ๊กสองคน แล้วไปเจอกันที่ลานจอดรถ ทะเลาะกันเรื่องรถ .. เง้ย!! ไปยุ่งอะไรกับเค้า!!!)
3. ทำ Layer ที่ 2 โดยเอาสีที่ถูกมาอุด edge ให้ถูกต้อง
4. ทำชั้นสุดท้าย ซึ่งก็จะมี OLL + PLL

ซึ่งจากที่ผมได้ทำสูตร Basic มาก็จะรู้สึกว่าขั้นตอน 2 และ 3 มันทำให้เสียเวลาไปมากๆ ถึงแม้จะทำคล่องๆ ก็ตาม
จนได้รู้จักกับ F2L ในสูตร Advance ซึ่งมันจะเป็นการรวบขั้นตอนของ 2 และ 3 เอาไว้ด้วยกัน
ซึ่ง F2L ย่อมากจาก Failed To Love .. เง้ย!! มะช้ายย!!! จะหาเรื่องอกหักซะงั้น!!! ....
จริงๆ แล้วมันย่อมาจาก "First Two Layers" .. หรือวินมอเตอร์ไซค์หน้าปากซอยเรียกว่า "ทำรวดเดียว ได้มาสองชั้นเลย ฮ่า ฮ่า"

อ้าว แล้วทำไมหลายๆ คนถึงมึนกับ F2L ล่ะ?
ไม่นะครับไม่ .. บางคนไม่แค่มึน แต่เมาด้วยเลยล่ะ!! เช่นผมเป็นต้น ฮ่า ฮ่า ฮ่า
ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าสูตรมันเยอะมากๆ แล้วก็ต้องจำเยอะมาก ยิ่งตอนหัดแรกๆ นี่มึนหัวแทบเอาหัวไปกระแทกฝากันเลยทีเดียว
อีกอย่าง ก็จะเกิดกรณีเช่น .. "เย่ๆๆๆ ทำได้แล้วๆๆๆ เอ้า ... ไปสูตรต่อไป ... เย่ๆๆๆ ได้แล้วๆๆๆ .. อ้าว!! แล้วสูตรเมื่อกี้ทำไงล่ะ!!"
เป็นต้น ...
ซึ่งกรณีเช่นนี้ ทำให้เกิดความคิดที่ว่า น่าจะมีการพูดถึง F2L แบบเป็นภาษาง่ายๆ
ไม่ใช่แค่เอาสัญลักษณ์การบิดมาวางโป๊ะ แล้วก็ "เอ้า แก ทำตามนี้เลยนะ" ..

ซึ่งเมื่อสองสามวันก่อน ผมได้นั่งขอคำปรึกษาเรื่องนี้กับพี่วาล และคุณกัลย์ ซึ่งทำให้ได้ไอเดียมาเยอะแยะเลย
จนอยากจะเอาความรู้นี้มาเผยแพร่กับเพื่อนคนอื่นๆ กันครับ


รั่วกันเลยดีเกิ่ม ...
เริ่มกันเลยดีกว่า ...


แต่ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจกับศัพท์บางศัพท์กันก่อนนะครับ

1. Edge : คิดว่าคงรู้กันแล้วนะครับ แต่ถ้าไม่รู้ผมจะบอกอีกที มันก็คือเม็ดสีที่อยู่ขอบ ไม่ใช่อยู่ตรงมุม จะมีอยู่ 2 สี
2. Corner : ตรงข้ามกับ edge ครับ คือเป็นเม็ดที่อยู่ตรงมุม จะมีอยู่ 3 สี
3. Center : สีแกนกลาง จะไม่มีทางเปลี่ยนได้ จะตายตัว ซึ่งจะเป็นเม็ดที่อยู่ตรงกลางของแต่ละด้านของ rubik

4. Slot : ดูตามรูปเลยนะครับ มันคือ "แถว" ของสีในแนวตั้งเมื่อมองเทียบกับ Cross ที่ทำได้ครับ


5. Right Slot : เป็น slot ที่มีสีที่ถูกต้อง ซึ่งอาจจะเกิดจากที่เราทำเอาไว้ หรือ .. ฟลุคได้มาเอง ฮ่า ฮ่า
สำหรับ right slot นี้ เราไม่ควรไปแตะต้องครับ ไม่งั้นอาจจะต้องเสียเวลาทำใหม่


6. Empty Slot : เป็น slot ที่ยังไม่มีสีที่ถูกต้องมาลงที่ slot นี้ ซึ่งเราจะใช้ empty slot นี้
ให้เป็นประโยชน์ในการเอาทั้ง edge และ corner ที่อยู่ผิดตำแหน่ง มาลงให้ถูกต้องจนเกิดเป็น right slot
ทั้งนี้ก็เพราะว่า empty slot นี้เมื่อพลิกไปมาโดยใช้ empty slot เป็นตัว free ถึงแม้มันจะแตกยังไง ก็ไม่มีผลอะไร
ต่างกับ right slot ที่เราไม่อยากให้มันแตกสีกัน
.... ซึ่งพี่วาลเรียก empty slot ว่า "ที่กลับรถ" (แหม เข้าใจเรียกนะครับพี่ อิอิ)




เอาล่ะ เอาล่ะ ... ต่อไปเราจะเริ่มกันแล้วนะครับ เกริ่นมาซะยาว กินก๋วยเตี๋ยวหมดไปชามนึง ยังไม่ได้เริ่มกันซักทีเลย
ชักช้าจริงๆ เล้ยยย อิอิอิ

แนวคิดหลักของ F2L
แนวคิดหลักๆ ของ F2L ก็คือ ทำให้เม็ด corner กับ edge ของสีที่เราต้องการเอาไปทำให้เป็น right slot นั้น
"ให้มันแยกออกจากกัน และ ให้สีที่หันขึ้นนั้น เป็นคนละสีกัน .. โดยไม่ให้สีสว่างขึ้นมายุรนันท์ เอ๊ย แซมให้หงุดหงิดใจ"

ดูตามรูปเลยครับ

[นี่คือตัวอย่างของสิ่งที่เราอยากให้มันเป็นนะครับ]


ซึ่งการจะทำให้เกิดการแยกกันแบบนี้ บางครั้งถ้าทั้ง edge และ corner มันกำลังคลุกวงในกันอยู่
ดังในรูปครับ

[นี่คือตัวอย่างของการติดกันของเม็ดสี ที่เรา "ไม่" ปรารถนาครับ]

เราต้องทำตัวเป็นกรรมการจับทั้งสองเม็ดนี้แยกออกจากกันก่อนครับ ซึ่งเราจะใช้ประโยชน์จาก empty slot มาช่วย
นั่นคือเราอาจจะต้องทำการบิดขึ้น บิดลง เราควรเลื่อนเม็ดที่ติดกัน มาอยู่ตำแหน่งที่อยู่พอบิดแล้ว empty slot จะพลิกขึ้นมา
ซึ่งถ้าเราทำพลาดไปพลิก right slot มา แล้วมันจะแตกครับ สีจะหลุด

บางครั้ง สีมันดันอยู่ในแนวตั้งแบบนี้ครับ

อย่างนี้ ก็ไม่ค่อยยากเท่าไหร่ครับ บิดด้านบนหนีไปทางไหนสักทาง corner จะพลิกไปรอห่างๆ .. อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ อิอิ
แล้วค่อยเอา edge ขึ้นมาครับ

ส่วนแบบนี้เนี่ย ..

อย่างนี้เค้าเรียกว่า "ไร้รูปแบบ" ครับ อย่างนี้ก็ไม่ยากเท่าไหร่ เพราะว่า "มันห่างกันอยู่แล้ว"
ที่เหลือก็เพียงเอา edge ขึ้นมา แล้วถึงจะได้แบบที่เราต้องการครับ


นี่ก็อีกแบบครับ

corner ดันหลบมุมมาอยู่ซะด้านล่างเลยเชียว อันนี้ก็คล้ายๆ แบบข้างบนครับ
แค่เอา corner ขึ้นมา เพราะมันอยู่ห่างกันอยู่แล้วครับ บิดขึ้นมาก็ใช้ได้เลย

แต่ถ้าเป็นแบบนี้ ..

เราจะบิด corner ขึ้นมาเลย "ไม่ได้"
เพราะว่าถ้าบิดขึ้นมาแล้วมันจะแปะกันแบบผิดๆ ครับ เราต้องบิดด้านบน เอา edge หลบไปไกลๆ ก่อน ตรงไหนก็ได้ครับ



บางครั้ง สีสว่าง (โดยทั่วไปจะเป็นสีขาว เพราะเค้ามักจะขึ้นสีขาวกันก่อนในการทำ cross) ดันทะลึ่งโผล่มาอยู่ด้านบน
อันนี้ถ้าเราเห็นสีคู่อื่นที่ทำง่ายกว่า ก็ทำชุดสีที่ง่ายกว่าก่อนดีกว่าครับ


[ถ้าสีขาวมันขึ้นมาด้านบน เราก็ไม่ต้องการเช่นกัน]



ซึ่งลักษณะของสีที่เราแยกออกมาแล้ว นี่คือรูปของสิ่งที่เราต้องการครับ


[จะเห็นว่าทุกรูป เม็ดทั้งสองจะอยู่ห่างกัน และ .. "ไม่มีสีขาวอยู่ด้านบนเลย" ]

ผมจะยกตัวอย่างการบิดซักตัวอย่างนึงนะครับ เช่น ..


เราจะสามารถบิดได้ดังนี้ (ถ้าเราหันด้าน "สีแดง" เข้าหาตัวเรา)



R' U' R F' U' F

ซึ่งอธิบายได้ดังนี้
R' ... บิด corner หลบลงมาก่อนเพราะเราจะหมุนด้านบน เดี๋ยว corner จะเสีย
U' ... บิด edge ไปรอรับ
R ... เอา corner ขึ้นมาอยู่ที่เดิม
F' ... บิด corner ไปหา edge .. เย่!! สีที่ถูกต้องมันแปะติดกันแว้วววว
U' ... บิดกลับมาประกบกับขอบของ slot ที่บิดขึ้นมา .. เย้ย!! มันแปะคู่กันอีกแล้ว!!!
F ... พลิก slot เมื่อกี้ลงมาตำแหน่งของมัน (สีขาวจะกลับมาอยู่ด้านล่างเหมือนเดิม) .. เง้ยย!!! ได้แล้วนี่นา!!

ซึ่งบิดไม่กี่ครั้ง ทั้ง corner และ edge ก็จะลงมาถูกตำแหน่ง กลายเป็น right slot ในไม่กี่ turn ครับพี่น้อง
(จากตัวอย่างข้างบน ดูจนถึง turn ที่ 4 นะครับ)
ซึ่งหากดูดีๆ จะเห็นว่าเราบิดแค่ turn เดียว ทั้ง edge และ corner ก็จะพลิกมาอยู่ด้วยกันเป็นคู่รักกันอย่างง่ายดาย
แต่ถ้าตำแหน่งมันไม่ดี ถ้าไปอยู่ตรงกับ right slot
เราก็แค่บิดด้านบน (U หรือ U') หรือด้านหน้า (F หรือ F') พลิกไปหา empty slot แล้วก็พลิกแค่ turn เดียวได้เลยเช่นกันครับ


อันนี้ตัวอย่างของตอนที่ยังทำไม่เสร็จนะครับ ตอนที่ถึงขั้นตอนที่ 4 (บางรูปแบบอาจจะแค่ turn เดียว)
ที่เม็ดของ edge และ corner มันมาแปะติดกันอย่างถูกต้อง



เอาล่ะ .. พอเราได้ Pre Right Slot แล้ว (สีของ edge และ corner อยู่ติดกันอย่างถูกต้อง) เราก็แค่พลิก U หรือ U'
เพื่อไปหา empty slot ของสีของมันเอง จากนั้นก็แค่บิด empty slot ขึ้นมารับกับ pre right slot ชุดนี้ แล้วก็บิดกลับลงไป

เช่น ...

เราก็บิดดังนี้

U' F' U F

U' .. บิดด้านบนหลบก่อน
F' .. เอาฝั่งที่ถูกอยู่แล้วมารอรับ
U .. แปะมันให้อยู่ด้วยกัน
F .. บิดกลับ

แล้วมันจะลงไปเป็น right slot ดังนี้


เย่!!!!


บางครั้งเราโชคดีครับ สีมันแปะกันอยู่แล้ว โชคดีไป หรือไม่ก็เจอกรณีแบบนี้ครับ

เราก็แค่บิด F' ครั้งเดียว (หันสีแดงเข้าหาตัว) แล้ว edge กับ corner มันก็จะไปแปะอยู่ด้วยกันอย่างถูกต้อง .. อะไรจะโชคดีขนาดนั้น

เนี่ยครับ พอบิด F' แล้ว มันจะขึ้นไปอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขครับ



ซึ่งที่เหลือเราก็แค่เอาสีคู่นี้ไปลง slot ให้ถูกเท่านั้นเองครับ


เหมือนง่ายเลยเนอะ!!!

(ตัวอย่างทั้งหมดนี้ เราไม่จำเป็นว่าต้องเอาเขียวและแดงที่ถูกอยู่แล้วอยู่ด้านนี้ตลอด เราจะใช้ slot ไหนก็ได้
ไม่จำเป็นต้องให้ slot ของสีที่มันจะลงมาอยู่ด้านหน้าหรือด้านข้างของเรา
แต่ให้เราคำนึงถึง Empty Slot มากกว่านะครับ ยังไม่ต้องห่วงสีด้านล่าง ยังไงเราต้องบิดมันกลับตอนหลังอยู่ดี)




จริงๆ หลักการมันมีแค่นี้เองครับ เดี๋ยวผมจะสรุปนะครับ
1. ถ้า edge กับ corner อยู่ติดกันด้านบน จับมันแยก
2. ถ้า edge กับ corner อยู่ติดกันแต่อยู่ผิด slot ก็พลิกขึ้นด้านบนก่อน แล้วจับแยก
3. ในตอนที่แยกกัน ถ้ามองจากด้านบน พยายามทำให้ทั้ง egde และ corner เป็นคนละสีกันโดยไม่ใช่สีขาว
4. แต่ถ้าเป็นสีขาว ก็มีทางเลือก 2 ทางคือ ทำอันอื่นก่อน .. หรือ .. กลับไปพลิกเอาสีขาวหนีไป
5. พอมันแยกกันอย่างถูกต้องแล้ว ก็พลิกสีเข้าหากัน
6. พอได้ edge กับ corner ติดกันแบบถูกต้องแล้ว เราก็หมุน U หรือ U' ไปหา slot ของมัน
7. พลิก slot นั้นขึ้นมารับ และเอา edge กับ corner นั้น มาแปะ แล้วก็บิดกลับลงไป

แค่นี้ล่ะครับ

จะเห็นว่า ผมจะไม่ยกตัวอย่างเท่าไหร่ เพราะคิดว่าเท่านี้ก็น่าจะครอบคลุมหมดแล้ว
ซึ่งถ้าบิดไปซักพักเราจะเริ่มจับทางได้ และก็จะง่ายเลยครับทีนี้ ..
ซึ่งแนวคิดอันนี้ ปัจจุบันผมก็เริ่มๆ หัดอยู่ พอทำดูแล้วก็มีประโยชน์มากครับ
และประหยัดเวลาได้มาก อีกทั้งไม่ต้องจำ F2L เลยซักสูตรเลยครับ
เพราะเราอาศัยความเข้าใจ มากกว่าการจำครับ

ที่เหลือก็คือการฝึกแล้วครับ ...
ใครไม่เข้าใจตรงไหน ก็ถามกันมาได้นะครับ ..

ขอให้โชคดีนะครับพี่น้องงงงงง


แก้ไขล่าสุดโดย กึ่งยิงกึ่งผ่าน เมื่อ Tue Oct 30, 2007 10:16 pm, ทั้งหมด 4 ครั้ง
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email
One O Nine
President of ThC
President of ThC


เข้าร่วม: 22 Jul 2007
ตอบ: 1776

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 1:00 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

เจิมครับ และปักหมุดด้วย Very Happy
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
doh
Beginner
Beginner


เข้าร่วม: 12 Sep 2007
ตอบ: 65

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 2:45 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

เจิม คนที่สองคับ เยสๆๆๆๆๆๆ ๆๆๆ


ฮ่าๆๆๆๆ
_________________
doh
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
bird
Advance
Advance


เข้าร่วม: 09 Sep 2007
ตอบ: 145

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 6:32 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

เจิมรอบเช้าครับ กลับบ้านมาค่อยอ่าน ไปเรียนหนังสือก่อน Smile
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
tusarep_zaa
Advance
Advance


เข้าร่วม: 30 Jul 2007
ตอบ: 123
ที่อยู่: ในวังวนแห่งสัญลักษณ์ และระบบจำนวน 55+

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 6:57 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

ขอบคุณคับ พี่กึ่ง
_________________
It'S CubE ... It's me
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
karun
New Member
New Member


เข้าร่วม: 28 Sep 2007
ตอบ: 29

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 7:59 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

เร็วได้ใจเลยครับน้ากึ่ง Very Happy
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
monster_ink
Advance
Advance


เข้าร่วม: 29 Jul 2007
ตอบ: 162
ที่อยู่: นนทบุรี

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 8:53 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

คุณกึ่งฯ ช่วยแก้ไขให้นิดนึงนะครับตรงยกตัวอย่างน่ะครับ เทิร์นที่ "5" มันมีทั้ง " U' " และ " U "นะครับ ( น่าจะเป็น " U' " )
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
tsukasakung
Expert
Expert


เข้าร่วม: 21 Aug 2007
ตอบ: 930
ที่อยู่: >> MoRChOR <<

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 9:15 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

ก็แจ่มอ่ะครับ
แต่ยังไง ๆก็ ใช้เวลานานกว่า F2L อ่ะครับ
เพราะข้าน้อยลองทำแบบนี้แล้ว
กว่าจะได้ F2L เกือบ 50 วิ
(15 บาท)
_________________
ถึงแม้จะไม่ได้เอาจริงเอาจังกับ Rubik แล้ว
แต่ยังไง ผมก็ไม่ลืม Rubik นะ
เรายังเป็นเพื่อนกันเสมอ
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
กึ่งยิงกึ่งผ่าน
Moderator
Moderator


เข้าร่วม: 21 Aug 2007
ตอบ: 1144
ที่อยู่: กรุงเทพฯ .. ศูนย์วิจัย .. บางทีก็อยู่แถวๆ ห้วยขวาง

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 9:31 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

tsukasakung พิมพ์ว่า:
ก็แจ่มอ่ะครับ
แต่ยังไง ๆก็ ใช้เวลานานกว่า F2L อ่ะครับ
เพราะข้าน้อยลองทำแบบนี้แล้ว
กว่าจะได้ F2L เกือบ 50 วิ
(15 บาท)


อันนี้เป็นแนวคิดครับ เพื่อให้เข้าใจ F2L น่ะครับ ไม่ใช่สูตร
ซึ่งหากคนไม่เคยหัด F2L มาเลย พอทำแบบนี้จะเข้าใจได้ง่าย และไม่ต้องนั่งจำน่ะครับ
และหากฝึกไปเรื่อยๆ จะสามารถลด turn ได้ตามแต่ความชำนาญที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครับ
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email
tsukasakung
Expert
Expert


เข้าร่วม: 21 Aug 2007
ตอบ: 930
ที่อยู่: >> MoRChOR <<

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 9:50 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

กึ่งยิงกึ่งผ่าน พิมพ์ว่า:
tsukasakung พิมพ์ว่า:
ก็แจ่มอ่ะครับ
แต่ยังไง ๆก็ ใช้เวลานานกว่า F2L อ่ะครับ
เพราะข้าน้อยลองทำแบบนี้แล้ว
กว่าจะได้ F2L เกือบ 50 วิ
(15 บาท)


อันนี้เป็นแนวคิดครับ เพื่อให้เข้าใจ F2L น่ะครับ ไม่ใช่สูตร
ซึ่งหากคนไม่เคยหัด F2L มาเลย พอทำแบบนี้จะเข้าใจได้ง่าย และไม่ต้องนั่งจำน่ะครับ
และหากฝึกไปเรื่อยๆ จะสามารถลด turn ได้ตามแต่ความชำนาญที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครับ



อ่ะครับ น้ากึ่ง
_________________
ถึงแม้จะไม่ได้เอาจริงเอาจังกับ Rubik แล้ว
แต่ยังไง ผมก็ไม่ลืม Rubik นะ
เรายังเป็นเพื่อนกันเสมอ
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
teteety
New Member
New Member


เข้าร่วม: 18 Oct 2007
ตอบ: 11

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 10:26 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

สุดยอดเลยครับ พี่เว่อร์ Smile
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Merion
Moderator
Moderator


เข้าร่วม: 29 Jul 2007
ตอบ: 1698
ที่อยู่: กรุงเทพ...ชลบุรี...ศรีราชา...อ่อนนุช...

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 10:53 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

Very Happy ว้าว เป็นประโยชน์มากคร้าบบ ขอบคุณคร้าบบบ
_________________
ThailandCUBE 2 Year Anniversary.
ThailandCUBE Season 3 : ThailandCUBE Professor
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
Wan
Founder of ThC
Founder of ThC


เข้าร่วม: 16 Jul 2007
ตอบ: 800
ที่อยู่: ลำปาง

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 11:29 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

สุดยอดครับ

ขอบคุณครับคุณกึ่งที่นำแนวคิดการเล่น F2L ออกมาอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ได้ขนาดนี้
_________________
Let's play Rubiks Cube

Tel. 081-8828582
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ชมเว็บส่วนตัว MSN Messenger
peun_korn
Advance
Advance


เข้าร่วม: 12 Oct 2007
ตอบ: 161

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 2:26 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

ผมดูรูปไม่ได้อ่ะครับ
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
กึ่งยิงกึ่งผ่าน
Moderator
Moderator


เข้าร่วม: 21 Aug 2007
ตอบ: 1144
ที่อยู่: กรุงเทพฯ .. ศูนย์วิจัย .. บางทีก็อยู่แถวๆ ห้วยขวาง

 ตอบตอบเมื่อ: Tue Oct 30, 2007 2:43 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ Back to top

peun_korn พิมพ์ว่า:
ผมดูรูปไม่ได้อ่ะครับ


รอพักนึงนะครับ เพราะ server ที่ใช้เก็บรูป ตอนนี้มันมีปัญหาอยู่ครับ
Very Happy
 
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:   
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thailandcube.com Forum ปีที่ ๘ -> Tips, Tricks and Technique ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  ถัดไป
หน้า 1 จาก 8

 
ไปที่:  
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน

Copyright © 2007 by ThailandCube.com All Rights Reserved.
Cobalt 2.0 phpBB theme/template © 2002-2005 Jakob Persson (readme) (forumthemes/bbstyles)

Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group